Home » tin-tuc-su-kien
Đề xuất dừng xây sân bay Long Thành, dân buôn bất động sản bối rối
Tưởng chừng như việc tranh cãi nên hay không nên dừng xây dựng sân bay
Long Thành đã dừng lại với kết thúc bỏ lửng thì thời gian gần đây vấn đề
này lại được hâm nóng. Điều đáng nói là nếu Sân bay Long Thành dừng xây
dựng như kiến nghị chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho dân buôn bất
động sản khu vực Đồng Nai và các vùng phụ cận.

Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn
Trong khi có ý kiến kiến nghị lên Chính phủ cho dừng dự án xây dựng sân
bay quốc tế Long Thành thì Bộ Giao thông Vận Tải vẫn khẳng định cần
thiết phải mở cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm hỗ trợ và thay thế
sân bay Tân Sơn Nhất, vì việc này sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư,
phát triển kinh tế các tỉnh phía Nam và giảm ùn tắc giao thông khu vực
nội đô Tp.HCM.
Tuy nhiên, mới đây trong buổi tiếp xúc giữa đoàn đại biểu Quốc hội
Tp.HCM với cử tri quận Tân Bình nhằm lấy ý kiến cử tri về dự án sân golf
nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, nhiều ý
kiến cho rằng nên bỏ dự án sân golf và dừng xây dựng sân bay Long Thành
cho đến khi có nhu cầu.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt vào năm 2011, Cảng hàng không quốc tế
Long Thành được xây dựng trên khu đất có diện tích lên đến 5.000 ha với
tổng vốn đầu tư lên đến 13 tỷ USD. Dự án nằm trên địa bàn các xã Long
Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn, Cẩm Đường (huyện Long
Thành). Việc xây dựng công trình sẽ chia làm 3 giai đoạn, dự kiến sẽ
hoàn thành sau năm 2030 với công suất trên 100 triệu hành khách/năm.
Còn nhớ, trước khi quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành được phê duyệt
những dự án xung quanh khu vực này được xem như là “gà đẻ trứng vàng”
khi mà giá đất liên tục tăng và việc bán hàng cũng khá thuận lợi vì cái
mác “sân bay quốc tế”.
Không những vậy, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ còn mua bán đất sang tay có
diện tích lớn rồi phân lô bán nền với giá rẻ. Đã có thời những đất nền
kiểu này được nhiều người tìm mua ào ạt để đón đầu quy hoạch.
Tuy nhiên, theo quan sát hiện nay một số dự án gần kề khu vực này cũng
đã thôi lấy đó làm điểm mạnh để nâng giá. Giới đầu tư nhỏ lẻ cũng tỏ ra
khá thận trọng.
Anh Đình Thuần, một nhà đầu tư thứ cấp cho biết, trước đây tôi ưu tiên
chọn mua đất ở khu vực này vì ai cũng biết một khi sân bay được mở thì
giá đất ở đây sẽ tăng gấp nhiều lần. Nhưng gần đây, đất ở vị trí này rất
khó bán, thậm chí tôi đã chấp nhận bán gần bằng giá vốn. Một số khách
hàng của tôi cũng đang chuyển sang tìm kiếm đất dự án nằm trong các khu
đô thị mới, có hạ tầng hoàn thiện hoặc đất xa khu sân bay nhưng giá bán
vừa phải và giấy tờ rõ ràng.
Theo ý kiến của một giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại quận 3,
việc nhiều người e dè khi có những tranh luận giữa việc nên xây hay dừng
dự án sân bay Long Thành là điều hoàn toàn dễ hiểu vì hiện tại thị
trường bất động sản đang rất khó khăn chứ không phải đang ở thời kỳ đắt
đỏ như những năm 2007. Thêm vào đó, đất nền vùng ven vốn vẫn có tỉ lệ
tiêu thụ tương đối tốt nhưng chỉ các dự án chất lượng tốt, kết nối giao
thông thuận lợi và hạ tầng hoàn thiện mới được nhiều người quan tâm. Còn
những dự án ăn theo quy hoạch thì chỉ “sốt” nhất thời, nếu quy hoạch
thay đổi thì chắc chắn giá trị dự án cũng sẽ vì đó mà giảm sút.
Diệu Trang
PHAN NGỌC NHẪN


